God's in his heaven,All's right with the world!

Anno Inspiration
แรงบันดาลใจของฮิเดอากิอันโนะ
Rebuild of Evangelion
Evangelion 3.0+1.0 Thrice upon a time
Evangelion Anima
Evangelion Anima อนิเมลำดับถัดไป

เมื่อวันก่อนได้ไปตอบกระทู้ของ Dex เกี่ยวกับเรื่องนี้จุดประเด็นให้คิดอีกว่าทำไมกัน ใน Rebuild of Evangelion ผู้เขียนได้ให้นิยามที่เหมาะสมสำหรับมิซาโตะก็คือ “เกนโด ในเวอร์ชันผู้หญิง”

มิซาโตะ นั้นสูญเสีย คาจิ ไปตั้งแต่ตอนที่ 21 ร้องให้อยู่นานโดยที่ไม่มีใครมาช่วยปลอบใจใดๆ แต่พักเดียวเท่านั้น มิซาโตะ ก็กลับมามุ่งมั่นค้นหาข้อมูลที่ คาจิ มอบให้ แล้วกลับมามุ่งมั่นทำงาน มิซาโตะ ไม่เสียใจอย่างนั้นหรือ?

หรือเธอเปลี่ยนความเสียใจเป็นกำลังใจที่อยากจะแก้แค้นไปแล้ว

ที่น่าสนใจคือ ในตอนที่ 21 ที่ มิซาโตะ รับรู้ว่า คาจิ ได้ตายไปแล้ว เป็นตอนเดียวกันกับที่เล่าเรื่องของเกนโด ที่เสนอแผนพัฒนามนุษยชาติ หลังจากสูญเสีย ยูอิ ไป เกนโดก็เสียใจเหมือนกันแต่ก็ไม่นานนัก เขากลับมาตั้งใจทำงานเหมือนกันกับมิซาโตะ และทิ้งลูกให้คนอื่นเลี้ยง เหมือนกับที่ มิซาโตะ ยก เพนเพน ให้ไปอยู่กับ โฮรากิ ฮิคาริ

ทอดทิ้ง

พวกเขาทอดทิ้งสิ่งที่พวกเขาคิดว่าเป็นภาระ ไม่สามารถดูแลต่อไปได้อีก

อีกทั้งเมื่อพวกเขาทั้งคู่ถึงเวลาตาย ก็ยังเห็นคน 3 คน เหมือนกันอีก

นั่นคือ เกนโด เห็น คาโอรุ , เร และ ยูอิ

ส่วนมิซาโตะ เห็น อาสึกะ , เพนเพน และ คาจิ

นั่นหมายถึงบุคคล 3 คน เป็น ภาพสะท้อนของตนเอง / ผู้อยู่ใต้การปกครอง / คนรัก

เห็นทั้ง 3 คน

วาระสุดท้ายของเกนโดและมิซาโตะใน The end of Evangelion

เมื่อ มิซาโตะ รับดูแลชินจิในตอนที่ 2 มิซาโตะพยายามทำตัวเหมือนกับพี่สาวคอยดูแลชินจิ แต่เธอไม่ได้เข้าใจอะไรชินจิเลยในทีแรก มิซาโตะ สั่งให้ชินจิสู้ชินจิทำตามคำสั่ง มิซาโตะก็ไม่พอใจที่ชินจิไม่หยุดยิงจนควันท่วมตัวแซมเซล ชินจิก็โดนเหวี่ยงไปพิงภูเขา เจอกับ พวกโทจิ และ เคนสึเกะ มิซาโตะก็สั่งให้รับพวกเขาขึ้นมาบนเอวา ชินจิที่ถูกโทจิต่อยที่โรงเรียนเพราะเป้นสาเหตุที่ทำให้น้องสาวของเขาบาดเจ็บ เขาเคยพูดขึ้นว่าคนขับหุ่นนั่นโคตรห่วยเลยทำตึกพังน้องสาวของเขาจึงต้องบาดเจ็บ ชินจิ ได้เรียนรู้แล้วว่าถึงเขาจะทำตามคำสั่งแต่ถ้าคำสั่งนั้นทำให้คนอื่นต้องบาดเจ็บ เขาก็ต้องเป็นคนแบกรับความโกรธแค้นนั้นไว้เอง คนสั่งลอยตัวไม่ต้องรองรับอารมภ์โดยตรง “เราจะหนีไม่ได้” ชินจิพูดขึ้นมาเพราะรู้ผลลัพท์จากการที่ต้องหนี เขาจึงขัดคำสั่ง แม้ว่าสุดท้ายจะชนะแต่ก็ยังต้องมารองรับอารมภ์ความไม่พอใจของมิซาโตะอยู่

มิซาโตะ ไม่ได้เป็นที่พึ่งพิงทางจิตใจให้กับชินจิ เขาจึงเลือกออกไปเร่ร่อนข้างถนนแทน แต่เมื่อเขาได้เลือกที่จะไม่ขับเอวาอีกต่อไปแล้วเขาก็ต้องกลับไปอยู่กับอาจารย์ หากแต่ว่า ใน ฉบับมังกะได้บอกไว้ว่าชินจิไม่อยากจะกลับไปเลย (ในมังกะเขาอาศัยอยู่กับลุง) ดังนั้นเหตุผลเบื้องหลังที่ชินจิยอมขับเอวาต่อคือการที่เขาไม่อยากกลับไป เพราะขณะนี้เขามี โทจิ เป็นเพื่อนที่เข้าใจเขาแล้ว

มิซาโตะ ก็ดูแลชินจิเรื่อยมาจนกระทั่งอาสึกะได้เข้ามาอยู่ชายคาเดียวกัน อาสึกะนั้นเป็นตัวตนที่เหมือนกับมิซาโตะ แล้วยังคงชอบ เรียวจิ คาจิ เหมือนกันอีกด้วย ความสัมพันธ์ของ มิซาโตะ และ อาสึกะ จึงเป็นเหมือนกระจกสะท้อนที่ต่างก็ไม่ได้ชอบหน้ากันเท่าไรนัก อาสึกะก็เสียใจไม่น้อยไปกว่ามิซาโตะ เธอเลือกที่จะกรีดข้อมือฆ่าตัวตายแทนเพราะรับรู้ว่าตนเองมิได้เป็นที่ต้องการของใครเลย จึงเลือกอยากจะละทิ้งโลกไป

ส่วนมิซาโตะกลับทำตรงกันข้าม มิซาโตะเลือกที่จะนำสิ่งที่เรียวจิคาจิทิ้งให้ไว้มาใช้ทำการแก้แค้นโลก มิซาโตะไม่ได้มองมนุษย์อย่างมนุษย์ เธอมองมนุษย์อย่างเครื่องจักรชิ้นหนึ่ง ต้องทำไปตามเหตุผล มิซาโตะ ขาดความเชื่อมั่นในตัวมนุษย์ ในฉากที่เธอสั่งให้ ฮิวงะ ระเบิด terminal dogma เพื่อยับยั้งการสัมผัสกันของเทวฑูต นั้นมิซาโตะสั่งการไปโดยไม่รู้สึกอาลัยอาวรณ์ชีวิต ความคิดในด้านเป็นเหตุเป็นผลครอบงำความเป็นมนุษย์ไปแล้ว

ดังคำพูดที่มิซาโตะให้คำปรึกษากับชินจินั้นปราศจากความเห็นอกเห็นใจในเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แต่อธิบายออกมาอย่างสมเหตุสมผล

ชินจิ : คาโอรุเขาบอกว่าเขารักผม มันเป็นครั้งแรกในชีวิตผมที่มีคนบอกว่าชอบผม เขาเองก็เหมือนกันกับผม เหมือน อายานามิ  ผมเองก็ชอบเขา เขาควรเป็นคนที่รอดชีวิต

มิซาโตะ : เธอพูดผิดแล้วหละผู้ที่ควรรอดชีวิตคือคนที่อยากมีชีวิตรอด แต่เขาต้องการที่จะตายเอง เขาทอดทิ้งเหตุผลที่จะมีชีวิต เธอไม่ได้ทำอะไรผิดเลยชินจิ

ชินจิ : คุณมิซาโตะใจร้ายจัง

ด้วยถ้อยคำที่พูดคุยกันมันบอกได้ว่าชินจิกำลังคิดลบกับชีวิตของตัวเขาเอง ตั้งแต่เขาคิดว่าเขาควรจะตายไปในตอนนั้นไม่ใช่คาโอรุ และ มิซาโตะ ก็ล้มเหลวในการเป็นที่พักพิงทางจิตใจให้กับชินจิ

มิซาโตะเองใน Rebuild ในภาค 3.0+1.0 ได้บอกไว้ว่ามิซาโตะมีลูกกับคาจิและเธอก็สูญเสียคนรักไปเช่นเดียวกันกับเกนโด และเธอก็เลือกที่จะทำในสิ่งเดียวกันกับที่เกนโดทำหลังจากที่เขาสูญเสีย ยูอิ นั่นคือการละทิ้งครอบครัวไป อย่างมีเหตุมีผลแต่ไร้ซึ่งหัวใจของมนุษย์ “ปกป้องลูกด้วยการปกป้องโลก” ละทิ้งครอบครัวไปอย่างนั้นหรือ สำหรับกรณีของ เรียวจิ คาจิ อาจจะโชคดีที่มี เคนสึเกะ (รับบทบาททดแทน เรียวจิ คาจิ) ที่มีความเข้าใจและทัศนคติที่ดีสำหรับการเป็นผู้ปกครองคอยดูแลอยู่ หรือไม่ก็เพราะ เรียวจิ คาจิ มีสกรีนไทม์น้อยจนไม่สามารถจะเล่าเรื่องราวความทุกข์ของเขาได้

 แต่ทั้งใน the end of Evangelion และ 3.0+1.0 Thrice upon a time มีตอนจบสุดท้ายของทั้งเกนโดและมิซาโตะ เหมือนกัน นั่นคือ พ่อ/แม่ขอโทษนะ ชินจิ/เรียวจิ และจบลงด้วยฉากของทั้ง 2 ที่เลือกรับโทษฑันต์ของตนเอง เกนโดเขาเห็นตนเองโดนเอวา 01 กิน มิซาโตะตายไปพร้อมกันกับยาน AAA wunder เพื่อส่งหอกไกอัสให้กับชินจิ

จูบของมิซาโตะ คือ กอดของเกนโด

การจูบและกอดของพวกเขาเป็นการมองผู้อื่นอย่างมนุษย์และกลับมาเป้นมนุษย์ที่มีหัวใจที่อบอุ่นอีกครั้ง

เมื่อเกนโดและมิซาโตะคือภาพสะท้อนของพ่อและแม่แล้ว ใน 3.0+1.0 เกนโดได้ทำความเข้าใจกับชินจิ เขาพูดขึ้นว่าเขาเห็นยูอิแล้วในตัวของชินจิ เห็นแล้วว่าชินจิเติบโตขึ้น เกนโดยอมรับในความเป็นมนุษย์อีกครั้ง เขามองลูกของเขาเป็นลูกจริงๆ ไม่ใช่เพียงเครื่องมือมนุษย์อย่างที่ปฏิบัติมาตลอดทั้งเรื่อง

ดังนั้นสำหรับมิซาโตะที่จูบชินจินั้นก็ไม่ต่างกันกับที่เกนโดได้กลับมามองมนุษย์อย่างมนุษย์ไม่ใช่เครื่องมืออีกต่อไป เธอได้กลับมามีความสัมพันธ์กับมนุษย์ผู้อื่นอย่างมนุษย์กับมนุษย์อีกครั้ง ไม่ได้มองมนุษย์เป็นเครื่องจักรอีกต่อไป เธอจึงจูบชินจิในฐานะความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ครั้งสุดท้าย

พ่อขอโทษนะ

วาระสุดท้ายทำอะไรไม่ได้นอกจาก "พ่อขอโทษนะชินจิ" "แม่ขอโทษนะเรียวจิ"

Note เห็นได้ว่าข้อความสื่อสารหลักของ ของ Evangelion ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลยแต่อย่างใดแต่ได้ใช้การเล่าเรื่องเดิมเปลี่ยนมุมมองตัวละครเท่านั้น